Monday, October 28, 2013

Lời mở đầu


Dù không sinh ra tại Sài Gòn, không sống giữa những tháng ngày đẹp đẽ của Sài Gòn năm xưa nhưng trong tôi luôn khắc khoải một nỗi niềm, một tình yêu vô bờ bến. Đôi khi giữa những ngày tháng bận rộn, hay khi chỉ có một mình bên tách cafe ấm tôi lại giật mình nghĩ về một khoảng thời gian đã xa để rồi quay quắt nhớ, quay quắt thương về một Sài Gòn, một Hòn Ngọc Viễn Đông lung linh sắc màu huyền ảo.

Sài Gòn là thành phố của bạn bè tôi, đã chở che nuôi nấng họ cả một thời niên thiếu. Mỗi âm thanh dù là nhỏ nhất cũng gieo vào lòng mỗi người con Sài Gòn những nỗi niềm trăn trở. Đi trên đường phố Sài Gòn ngày hôm nay ai đã từng sống một thời cũng không khỏi có chút bơ vơ, lạc lõng. Sài Gòn đã đổi thay theo những dòng chảy hối hả và nghiệt ngã của không gian và thời gian hay của những trào lưu mới, lối sống mới. Không còn những con phố với cây xanh tỏa bóng mát, bóng áo dài trắng lúc tan trường thướt tha và chân phương đến lạ. Sài Gòn đẹp yêu kiều với hai mùa nắng-mưa, với những con đường rợp lá me bay, thắm đỏ sắc phượng. Sài Gòn kiêu sa trong ánh đèn màu về đêm của vũ trường, phòng trà, rạp cine hay những tiệm cafe náo nhiệt. Và một Sài Gòn không thể nào quên của những năm tháng chiến tranh rợp màu áo nhà binh. Cuộc sống trải dài từ những cuộc tản cư, những ly tan và những ký ức nhiều nụ cười cũng lắm nước mắt....

Xin gửi lại đây chút tình cho một Sài Gòn năm xưa sống lại qua mỗi bài hát, mỗi trang thơ, mỗi dòng cảm xúc mỗi bức hình chan chứa ưu tư. Cuốn album điện tử này dùng để lưu lại những hình ảnh đẹp về Sài Gòn để người đời sau được biết đã có một Sài Gòn đẹp đến tuyệt vời, mà cũng tràn ngập đau thương và nước mắt, không thể nào quên. Trân trọng cảm ơn tư liệu, hình ảnh của bạn bè gần xa cũng như những đóng góp của các bạn, cảm ơn những bức hình đẹp một thời của các nhà nhiếp ảnh mà tôi thu thập được từ báo mạng. Tất cả đã giúp tôi hoàn tất cuốn album về Sài Gòn, cuốn album mang cái tên: Sài Gòn, về miền dĩ vãng....

Ozzie Nguyen

No comments:

Post a Comment